Audax 200 BRM ช่องจอม Hard (PBP Grade) อีสานสายโหด
ช่องจอม-วัดเขาศาลา-ช่องสงำ-ห้วยศาลา-วัดเขาศาลา-ช่องจอม
ผู้จัด SRCC | ชมรมจักรยานสุรินทร์
ไต่รวม 2,013 m
Level Hard (PBP Grade)
เวลาออกตัว 06:00 Sat, 18 Aug/สิงหาคม 2018
สมัคร 182 คน ลงปั่น 157 คน ผ่าน 102 คน DNF 55 คน

ปั่น Audax ปีเเรก เป็น audax สนามที่ 13 เเละ
เป็นระยะ 200 กม. สนามที่ 7 ของผม

ขยับไปอีกก้าว กับสนามระดับ Hard (PBP Grade) 222กม. สนามนี้มีฉายาว่า อีสานสายโหด ระยะไต่รวม 2,013 มีเนินให้ไต่กันทั้งวัน สนามนี้เจอครบเลย เนิน เขา ลม แดด ฝน แต่ก็มันส์ดีครับ เนินโรลลิ่งเยอะ ไม่ยากอย่างที่คิด ไม่ได้ยากถึงขนาดมือใหม่มาปั่นไม่ได้นะครับ ได้ออกรอบบ่อยๆแบบต่อเนื่องในระยะ 3-4 เดือน ก็มาได้ครับ มือใหม่มาอัพระยะไต่ มาอัพความชันกันที่นี่ได้เลย ผมยังจบได้ จบก่อนเวลา 1 ชั่วโมง ท่านก็ทำได้ครับ ยิ่งระดับโปรไม่ต้องพูดถึงสนามหมูๆ

สนามนี้ผมเดินทางโดยรถไฟสปริ้นเตอร์ขบวน ออกตี 5.17น. จะถึงสุรินทร์ เที่ยง ขึนรถไฟที่หลักสี่ใกล้บ้าน จักรยานส่งไปกับรถไฟไปก่อนหน้านี้แล้ว ได้ที่นั่งไม่ค่อยดีนัก ยืดขาไม่ได้ หน้าต่างเป็นฟ้าขาวๆมืดบอดมองวิวไม่เห็นอะไรเลย (ถ้าคิดจะไปขบวนนี้ให้จองที่นั่งหลังสุดของตู้นะครับ) เอนได้สุดๆมีปลั๊กชาจน์โทรศัพท์ได้ด้วย หน้าต่างไปลุ้นเอาเองนะ เห็นหลายๆบานเป็นฟ้าขาวๆ

ถึงสุรินทร์เที่ยง ตั้ม มอเตอร์ สุรินทร์ มารับก่อนหน้านี้ก็คุยกันอยู่ตลอด หลังจากบาดเจ็บทางใจมาจาก 600 พัทยาตราด อิอิ ตั้มพาตระเวณหาที่พัก เต็มหมดเลย แปลกมาก ปกติมาสุรินทร์ ไม่ต้องจองล่วงหน้า ยังไงก็ได้พัก ถามไปได้ความว่าเขามาสอบครูกันเยอะ เต็มทุกที่

ไปได้ห้องเช่ารายวันชั้น 3 ขนจักรยานสัมภาระขึ้นไป ตั้มชวนไปเที่ยวช่องจอม ถึงช่องจอมแวะไปอุตหนุน ร้าน พี่มด พี่นก เจียงลูกชิ้นปลาช่องจอม อร่อยครับ ซัดไป 2 เจอกับพี่ชัย พี่หนวด ถ่ายรูปกันแชะนึง แล้วไปเดินตลาดช่องจอม พักนึงก็กลับ มาหาซื้อของกิน ต่อที่ตลาดไนท์บาซ่าร์สุรินทร์ เสร็จแยกย้าย กะว่าจะพักผ่อนให้เต็มที่ พรุ่งนี้คงหนักมากๆสำหรับเรา นัดตั้มมารับตี 4 เพราะต้องขับไปช่องจอมเกือบ 70กม. หลับๆตื่นๆตลอด ลมตีหน้าต่างดังมากพรึบๆตลอดทั้งคืน ตี3 ลุกอาบน้ำแต่งตัวเลย

ถึงจุดสตาร์ท ถ่ายรูปกับพี่ ไมค์ ผู้จัด พี่นกร้อยเอ็ด พี่หมามาไกลจากหลังสวน ชุมพร ถึงเวลา 6โมงเช้า ก็ปล่อยตัว ออกก่อนเลยไม่โอ้เอ้กันแระสนามไต่ขนาดนี้เสียเวลาไม่ได้เลย ทางลาดลง2โลชิลๆซัดกันไป อากาศยามเช้าสดชื่นเสมอ เริ่มไต่เนินเล็กเนินน้อยเนินยาว เส้นทางร่มรื่นดี ถนนดี เจอลมบ้างนิดหน่อย

มุ่งหน้าวัดเขาศาลา ผานางคอย กม.ที่ 51 เช็คพ้อยที่ 1 พอใกล้ถึง เนินเริ่มลูกใหญ่ ชันขึ้น จนถึงทางขึ้นเขา ตรงปากพญานาคชันมากครับตรงนี้ ระยะประมาณเกือบ 200เมตร ก่อนถึงประตูหิน ไม่กล้าปั่นขึ้น กลัวตะคริวจะมาเร็วเกินไป ต้องไปอีกไกลมาก รออะไรเข็นขึ้นซิครับ พอพ้นประตูหินก็ไม่ชันแล้ว ปั่นต่ออีก 2 โลก็ถึงผานางคอย วิวสวยงาม แต่ไม่กล้าอยู่นาน ตั้มขึ้นมาพอดีถ่ายรุปกันนิดหน่อยแล้วไปต่อ

มุ่งหน้าช่องพริกคอนโทรนพ้อย อีก 10กม. ระยะทางปั่นไปร่มรื่นดีครับ เป็นป่ายาง แดดยังไม่มา เนินมีให้ไต่กันตลอดอยู่แล้ว ไม่นานมากก็ถึงช่องพริก ประทับตราแล้วไปต่อ พยามเก็บเวลา หยุดพักน้อยที่สุด เพราะเราปั่นไม่เร็ว เนินโรลลิ่งก็เยอะเริ่มสนุก ตอนขึ้นคนอื่นจะแซงผมตลอด ผมจะไปทันๆเขาตอนลงเนินผมเติมหนัก ยิงขึ้นลูกต่อไปมันส์ดี และทำเวลาได้ดีด้วย จานหน้าผม 53 เปลี่ยนใบเล็กเป็น 34 หลังเป็น 11-34

ซักพักก็เริ่มเจอแดด มีลมช่วงทุ่งนาโล่งๆ มุ่งหน้าด่านช่องสงำ กม.ที่ 95.9 พักนึงตั้มปั่นมาทัน ก็ปั่นไปด้วยกัน ตั้มเคยมาเทสรันเมื่อปีที่แล้ว ตั้มบอกว่า บนช่องสงำจะหาของกินยากหน่อย มีร้านเดียวคนออกันเต็ม เราควรหาอะไรกินกันก่อนขึ้นจะดีกว่า แจ้งพิกัดเลยใครไปปั่นแนะนำที่นี่ กม.ที่ 80.1.ในคิวชีท สามแยกให้เลี้ยวขวาเข้าถนน สร.4001 แต่เราเลี้ยวซ้ายแทนเพื่อหาร้านข้าว เจอร้านตามสั่งห่างจากสามแยก 50เมตร ซ้ายมือ อาหารอร่อย ห้องน้ำดี

เวลาเหลือๆ ต้องเข้าเช็คพ้อยเที่ยงครึ่ง แต่ก็ประมาทไม่ได้ไม่รอช้า กินเสร็จออกเลย ไต่ขึ้นเนินเรื่อยไป ช่วงนี้ลมแรงใช้ได้ ไม่นานก็เริ่มไต่ขึ้นเขา ทางดีมาก พักนึงเริ่มมีคนเข็นขึ้น บ้างก็หยุดพัก ผมไต่ขึ้นไปได้เรื่อยๆ ไม่ต้องจอด มันชันยาวๆ ไปได้ไม่ยาก ชันสั้นๆน่ากลัวกว่า ไต่ระดับขึ้นเขาเรื่อยๆ ช่วงชันสุดจะมีตากล้องดักรออยู่บนยอดเนิน มีกล้องจับอยู่จะลงเข็นไม่ได้แล้วซิเรา ต้องทำเป็นชิลๆ 5555++ ไม่นานก็ถึงเช็คพ้อย ประทับตราลงเวลา 11.01น. เติมน้ำ ตั้มเข้ามา เติมเสร็จชวนกันเดินทางต่อ พยายามไม่พักเลย ขาลงแวะถ่ายรูปนิดนึงตรงจุดชมวิว ของมันต้องมี อิอิ

กลับย้อนทางเก่า ไอ้เนินที่เคยไต่ขึ้นมาก็จะไหลลง ไอ้เนินเขาที่เคยไหลลงก็จะไต่ขึ้นไป เก็บทุกเม็ด จริงๆ มุ่งหน้า อบต.ดงรัก ไปเข้าทางวัดไพรพัฒนา ปั่นไปทางภูสิงห์ คุ้นเคยดีกับเนินช่วงนี้ เมื่อครั้ง 600สุรินทร์ ทางบางช่วงทับกับเส้น 600BRM สุรินทร์ ครับ แดดเริ่มแรงขาเริ่มร้าว ตะคริวมาตรงเนินชันก่อนถึง อบต.ดงรักซัก 5กม. หยุดก่อนมันจะล็อค พัก 3นาที แล้วไปต่อ ปั่นช้าประคองไปจนถึง อบต.ดงรัก มีแตงโม น้ำแดง น้ำแข็งเย็นๆ เอาน้ำเย็นราดขา น้ำแข็งใส่ในกางเกงช่วยได้เยอะ อากาศก็ร้อนแรงไม่น้อยเลยช่วงนี้

อยู่ตรงนี้ราว 10 นาที ไปต่อ ปั่นประคองไป ย้อนกลับทางเก่า กลับไปเก็บเนินที่เคยไหลลง 55++ มีฝนมาเหมือนจะตกแน่ๆ ตูมเดียวพัดหายไป ยังไม่ทันเปียกเลย ต้องการฝนอย่างแรง เที่ยงๆบ่ายๆ แดดแรงมาก มาไม่ไกลมากเจอร้านค้า ตั้มบอกแวะก่อนๆ ก็เลยแวะ ผมถามหาน้ำแข็งก่อนเลย ยัดใส่กางเกง ดีนะปลายขามีกระเป๋า อิอิ อยู่ตรงนี้ 10นาที ปั่นไปก็เอาน้ำราดขาไป จนตะคริวหาย ปั่นได้เหมือนเดิม เจอเนินขาลงก็อัดใส่ได้แล้ว

มุ่งหน้าเช็คพ้อยที่ วัดเขาศาลาอีกครั้ง ผานางคอย ที่เดิม กลับคืนทางเก่า บอกแล้วว่าต้องตามเก็บเนินที่เคยไหลลง ปั่นไปคุยไปกับตั้ม ไม่นานก็ถึงทางเข้า วัดเขาศาลา ช่วงเข้าเนินชันลูกใหญ่เหมือนเดิม แต่พอถึงตรงทางขึ้นปากพญานาคช่วงที่ชันที่สุด อยากลองไต่ดู พี่นกร้อยเอ็ด ยืนอยู่ทางขึ้นทีแรกไม่รู้ว่าพี่นกถ่ายรูปไว้ให้ ไปเห็นรูปในห้องไลน์กลุ่มสุรินทร์ ขอบคุณมากๆครับพี่นก ถ้ารู้ว่ากล้องจับอยู่จะขึ้นให้สุดทาง 55++ ขึ้นไม่สุดครับ HR กระโดดเกิ้น ขาดซัก 30เมตร ถึงประตูหิน เข็นซิครับ

เหลืออีก 50 กม.สุดท้ายปั่นไต่เนินกลับกันมาเรื่อยๆ เจอฝนตกซะงั้นเปียกกันไป มาช้าไปเยอะเลยนะคุณฝน พอถึงเนินชันยาวๆลูกนึงไต่ขึ้นมาได้ กำลังฟินกับการไหลลง และกำลังใส่เพื่อส่งขึ้นลูกต่อไป เป็นอันต้องเบรกตัวโก่ง เจอป้ายที่ใครๆก็ต้องหยุด คอนโทรนพ้อย พี่ไมค์ยืนยิ้มอยู่เหมือนจะพอใจเล็กๆที่ได้แกล้งพวกเรา 555++

เวลาเหลือๆ แต่ก็ต้องรีบนิดนึ่งต้องจบก่อนค่ำ ตั้มไม่ได้เอาเสื้อสะท้อนแสงมา โดนจับ DNF แน่ เพราะผู้จัด พี่ไมค์ โพสเตือนตั้งแต่ก่อนปั่นแล้ว ถ้าค่ำต้องมี ไฟหน้า ไฟท้าย เสื้อสะท้อนแสง อันนี้อยู่ในกฎของ Audax อย่แล้ว ทำตามกฎครับสบายใจกันทุกฝ่าย เป็นความปลอดภัยของท่านเองนั่นแหละครับ รักคนอ่านสวัสดีเจอกันใหม่สนามหน้า

อ๋อลืมเล่าขากลับ ปั่นเสร็จกะว่าจะกลับเลยจองตั๋วไว้ ได้รถนอนแต่เตียงบน ขึ้นรถตอนสี่ทุ่ม แต่คิดไปคิดมานอนเตียงบนหนาวแน่ แล้วก็ไต่เนินมาหนักซะด้วย ถ้าตะคริวมันมานอนอยู่เตียงบน คงลุกขึ้นมาเต้นๆไม่ได้ เลยไปขอเปลี่ยนเป็นกลับพรุ่งนี้แทน ขบวนที่อยากกลับถึงกรุ่งเทพมีที่นั่งว่าง เป็นชั้น 2 นั่งพัดลม ราคา 2xx บาท จากนอนเตียงบน 6xx  (ไม่คืนส่วนต่าง) แต่ก็อ๊ะได้ชมวิวแถวข้างทางช่วง ปากช่อง ลำตะคลอง แก่งคอย สวยงามคุ้มค่ามากครับ  ว่างๆรวมเป็น วีดีโอให้ชมกัน เป็นทริปที่โดยรวมประทับใจครับ

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : Audax 200 BRM ช่องจอม Hard (PBP Grade)